Sunday, February 26, 2017

Đau cơ và các phương pháp khắc phục

Căng cơ là chấn thương ở cơ hoặc gân (mô gắn cơ với xương). Khi căng cơ, cơ hoặc gân bị giãn căng hoặc rách. Tình trạng căng cơ thường gặp ở người tập thể thao, võ thuật, thể hình khi họ quan tâm cơ bắp mình một cách quá sức, khiến các sợi cơ căng hết mức tối đa, với cảnh huống xấu hơn có thể làm đứt, rách các sợi cơ gây tổn thương nghiêm trọng và tác động đến khả năng vận động.

Căng và rách cơ là hai trường hợp điển hình thường gặp. Căng cơ rách cơ và các giải pháp khắc phục.

– Căng cơ: là tình trạng hư hỏng cơ sợi và gân, thường do kéo giật, vặn tréo hay gắng sức quá mức trong một hành động đột ngột hay liên tục và đều đặn và thường xuyên và đều đặn khiến chảy máu bên trong và làm cho cơ trở thành mềm nhão, sưng lên, kèm theo những cơn đau thắt. Điều dễ nhận thấy nhất có thể là vết bầm tím lộ ra ở chỗ cơ hay gân bị tổn thương.

– Rách cơ: cũng là tình trạng hư hỏng cơ sợi như trường hợp căng cơ nhưng đau khủng khiếp hơn và sưng nặng hơn. Máu chảy bên trong cơ thường đóng thành cục máu đông và thầy thuốc phải quan tâm đến kìm hoặc phẫu thuật để rút máu đọng ra.

Cách điều trị:

+ Chườm một túi nước đá hoặc một miếng vải ướp lạnh vào vết thương, nâng cao vết thương lên và tiếp tục giữ bất động cho đến khi được bác sĩ điều trị. mục tiêu là ngăn chặn sự chảy máu, giảm sưng và giảm đau tạm bợ. Đối với những người chẳng thể hoặc không đi bác sĩ, sau 24 giờ chườm lạnh, đổi sang chườm nóng. Phương pháp này nhằm gia tăng lưu lượng tuần hoàn của máu, thư giãn cơ bắp hay khớp xương đã bị đông cứng và đau, nó cũng rèn luyện tình trạng cơ thương tổn tốt hơn.
+ Đắp hẩu lốn củ hành tây lên vết thương trong ít ra 1 tiếng đồng hồ.

+ sử dụng các miếng lót, miếng đệm hoặc nẹp vùng thương tổn để hạn chế sự hiệu quả vào vùng này.

Các biện pháp hồi phục thương tổn:

 

+ Uống đủ nước, từ 6-8 ly mỗi một ngày để tẩy rửa chất độc cơ.
+ Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là chất đạm (protein), vì chất đạm rất cần cho việc tu chỉnh và tái tạo mô cơ.
+ Uống calcium và magnesium hỗn hợp để hồi phục các mô kết liên . Lượng dùng 500 – 1000 mg calcium và 250-500 mg magnesium, ngày 1 - 2 lần.

+ Dùng các thực phẩm thể hình có chứa vitamin C giúp hồi phục mô hư hỏng và chống viêm.

+ Khi cơ tổn thương đã căn bản khôi phục không nên vận động mạnh ngay mà tập luyện các bài tập nhẹ nhàng với máy chạy bộ hay xe đạp tập để cơ có thể sớm thích ứng lại với việc luyện tập. Tránh các bài tập cường độ cao vào lúc này vì có thể làm cơ thương tổn trở lại.

No comments:

Post a Comment